MANILA – Comedy King Dolphy Quizon on Thursday night belied a tabloid report that his son Vandolph figured in a fight picking and gun-toting incident along Kalayaan Avenue in Quezon City last week.
“Hindi totoo ‘yon. Tinanong ko, wala namang nagrereklamo at saka ang tagal-tagal na niyan at puro mali ang sinasabi. Naka-Ford daw e Montero ang auto niya. Walang plaka, e may plaka ‘yon. Kulay asul e itim ‘yon,” Dolphy told “SNN: Showbiz News Ngayon.”
The comedy king was referring to a news article published on tabloid paper, People’s Journal, last August 18.
The report said the young Quizon tried to pick a fight and pointed his gun at an unidentified man on a motorcycle. It said Vandolph got irked after the motorcycle took over his “blue Ford” vehicle along the avenue.
Dolphy said the gun-toting incident could not have happened because his son does not own a gun.
“Puro mali. May baril daw na walang lisensiya. Paano niya nalamang walang lisensya? Binasa ba niya ang numero noon? Walang baril ‘yon. Nanghininingi sa ‘kin ‘yon. Ako nga mayroon hindi ko dinadala,” Dolphy said.
The ace comedian also agreed to the possibility that the Ford-driving and gun-toting man could have been Vandolph’s look-alike.
“Yon nga. Baka look-alike lang o ginamit ang pangalan niya dahil hindi totoo,” he said.
Dolphy said they are now studying the possibility of taking legal actions against the tabloid for publishing an unverified news article.
“Kapag hindi ni-retract kakasuhan ko. Ako ayaw kong makipag-away sa reporter dahil kaibigan ko lahat ‘yan. ‘Di bale kung ako ang sisiraan mo pero kung iba at gaganunin mo. Kung totoo hindi ako kikibo,” he said.
‘Ready to fight’
In a separate interview, Vandolph said he has nothing to explain about the road rage report, stressing that no such thing ever happened.
“Basta ayaw ko munang magsalita. Ang masasabi ko lang na hindi ako ‘yon. I can prove that to all,” Vandolph said.
“Noong nangyari ‘yon sa mga oras na ‘yon ay wala siya sa lugar na yon,” Jenny Salimao, Vandolph’s wife added.
Vandolph stressed that he will face the new controversy and he will take necessary actions against the tabloid that published the article.
“Lahat naman ng pinagdaanan ko na dawit ang pangalan ko hinarap ko. Ito lang ang hindi ko maharap kasi hindi ko alam kung sinong Vandolph ‘yon,” he said.
He added: “We are gonna take legal actions… Magkita na lang kami sa korte. Pero itong sa People’s Journal hindi kami kinakausap, hindi kami hinaharap. So, kung saan niya nakuha ang tsismis na ‘yon, iharap niya sa akin ang taong ‘yon.”